HỘI NGHỊ BLUE DEAL LẦN ĐẦU TIÊN
Jun 27, 2023

HỘI NGHỊ BLUE DEAL LẦN ĐẦU TIÊN

ừ ngày 12 đến ngày 16 tháng 6 2023, Hiệp hội Nước Hà Lan đã chào đón 16 đoàn đại biểu quốc tế từ Argentina, Burkina Faso, Colombia, Eswatini, Ethiopia, Ghana, Indonesia, Kenya, Mozambique, các lãnh thổ Palestine, Peru, Romania, Việt Nam và Nam Phi tham gia Hội nghị Blue Deal đầu tiên tại Amsterdam. Họ cũng đã thăm các dự án nước và các cơ quan quản lý nước Hà Lan tại các tỉnh khác nhau. Các đối tác quốc tế này đã có cơ hội để hiểu biết về nhau và các bên Hà Lan liên quan trong Blue Deal trong vòng 5 ngày làm việc của Hội nghị. Các ngày này tập trung vào việc gặp gỡ và trao đổi kiến thức.

Đáng chú ý, Sự kiện có sự hiện diện của bốn đại biểu đến từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Sở NN&PTNT) 3 địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long (Hậu Giang, Kiên Giang và Cần Thơ) đại diện cho các đối tác Việt Nam của Chương trình Blue Dragon (Blue Deal Việt Nam) tham gia hội nghị lần này. 

  • Ông Đặng Ngọc Giao - Sở NN&PTNT Hậu Giang
  • Ông Huỳnh Thanh Việt - Chi cục Thủy lợi thuộc Sở NN&PTNT Cần Thơ
  • Ông Phạm Trường Yến - Sở NN&PTNT Cần Thơ
  • Ông Quang Trọng Thảo - Sở NN&PTNT Kiên Giang
  • Bà Birgitte de Kraker và ông Tjeerd Dijkstra - Hai quản lý đối tác. 
     
Đoàn đại biểu Việt Nam và hai Quản lý đối tác

Ngày 1 của hội nghị: tất cả các đại biểu đã làm quen với quản lý nước của Hà Lan và cùng với các quản trị viên Hà Lan, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề nước mà các quốc gia trên toàn thế giới đang gặp phải, bao gồm cả Hà Lan.

Buổi sáng, Bà Luzette Kroon và Bà Emilie Sturm đã khai mạc ngày dưới sự chỉ đạo của người dẫn chương trình Ikenna Azuike. Kroon là thành viên Hội đồng Quốc tế tại Hiệp hội Nước Hà Lan. Bà Sturm là quản lý chương trình của Văn phòng Chương trình Blue Deal. Bà Kroonđã phát biểu: "Hội nghị này là cách tuyệt vời để học hỏi từ nhau: học hỏi thông qua việc gặp gỡ nhau." Vì đó chính là mục đích của những ngày này cùng nhau: gặp gỡ nhau và tạo cơ sở để trao đổi kiến thức dễ dàng hơn trong tương lai. Giữa Hà Lan và các quốc gia đối tác, nhưng cũng giữa các quốc gia đối tác với nhau.

 

Ikenna Azuike phỏng vấn bà Emilie Sturm (chính giữa) và bà Luzette Kroon (bên phải).

Ngày 2 của hội nghị: các đại biểu đã được chia ra để tham gia vào các phiên làm việc nhỏ hơn, với 6 nhóm chủ đề quan trọng trong Blue Deal. 

  • Định giá nước
  • Quản lý an toàn nước
  • Sự tham gia của các bên liên quan
  • Quản lý nước thải đô thị
  • Giải pháp dựa trên thiên nhiên
  • Giám sát thông minh

 

Một phiên trao đổi trong hội nghị
Buổi chiều, đoàn đại biểu Việt Nam đã gặp đoàn đại biểu Indonesia trong một phiên họp khu vực.

Ngày 3 của hội nghị: một số chuyến tham quan thực tế đã được tổ chức đến các địa điểm nơi đang áp dụng các giải pháp về nước, chẳng hạn như như đoàn đại biểu Việt Nam đã tham gia chuyến tham quan đến Sand Motor.

Chuyến đi thăm Sand Motor

Ngày 4 và 5 của hội nghị: các đoàn đại biểu đã đi thăm một số cơ quan của 21 cơ quan nước Hà Lan, và đoàn đại biểu Việt Nam đã thăm Cơ quan Nước Vechtstromen và Cơ quan Nước Vallei en Veluwe.

Đoàn đại biểu Việt Nam đã đến thăm Cơ quan Nước Vechtstromen
Đoàn đại biểu Việt Nam đã đến thăm Cơ quan Nước Vallei en Veluwe

Cùng nhìn lại toàn cảnh Hội nghị qua video ngắn bên dưới: 

 

Tại sao có sự hình thành Chương trình Blue Deal?

Các nhà quản lý nước trên toàn thế giới đang nhận thấy hậu quả của biến đổi khí hậu. Lũ lụt, hạn hán và thiếu nước sạch đang gia tăng trên toàn thế giới. Đó là lý do tại sao ngày càng có nhu cầu về kiến thức và chuyên môn trong lĩnh vực quản lý nước. Và đó chính là những gì Hiệp hội Nước Hà Lan có thể cung cấp. Dựa trên nhu cầu đó, chương trình quốc tế Blue Deal của Hiệp hội Nước Hà Lan đã được thành lập. Trong hơn 6 năm qua, chương trình đã làm việc trong các đối tác và trao đổi kiến thức với các quốc gia trên toàn thế giới. Mục tiêu: cải thiện việc tiếp cận nước đủ, sạch và an toàn cho 20 triệu người trên toàn thế giới.

Ngoài việc chia sẻ kiến thức của riêng mình, Hiệp hội Nước Hà Lan cũng thu thập kiến thức từ các đối tác ở Argentina, Burkina Faso, Colombia, eSwatini, Ethiopia, Ghana, Indonesia, Kenya, Mali, Mozambique, các lãnh thổ Palestine, Peru, Romania, Việt Nam và Nam Phi. Những ý tưởng mới và kinh nghiệm xuất phát có thể được áp dụng ở Hà Lan. Ví dụ, các quốc gia như Nam Phi đã có nhiều năm kinh nghiệm với hạn hán, điều đó là một điều mới mẻ đối với Hà Lan.

Vì đây là một chương trình dài hạn, Hiệp hội Nước Hà Lan có thể xây dựng các đối tác bền vững dựa trên sự hợp tác bình đẳng. Chương trình tập trung vào ba thành phần quan trọng của quản lý nước tốt: kiến thức và chuyên môn đủ, một tổ chức hoạt động tốt và sự hợp tác với các bên liên quan chính.

Vui lòng truy cập trang web của Chương trình Blue Deal để biết thêm thông tin.

 

Related post