HÀ LAN HỖ TRỢ VĨNH LONG THÍCH ỨNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
Jan 7, 2022

HÀ LAN HỖ TRỢ VĨNH LONG THÍCH ỨNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Ngày 29/12/2021, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, Bà Elsbeth Akkerman đã ký kết Thỏa thuận viện trợ không hoàn lại cho Dự án Phát triển đô thị và tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Dự án do Ban Quản lý Dự án ODA tỉnh Vĩnh Long thực hiện với vốn tài trợ từ Quỹ Đầu tư Phát triển Cơ sở hạ tầng (gọi tắt là Quỹ DRIVE) của Chính phủ Hà Lan giao cho tổ chức Hà Lan Invest International quản lý. Dự án này hướng đến hỗ trợ tỉnh Vĩnh Long thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ người dân trước rủi ro lũ lụt hướng đến mục tiêu cải thiện khả năng tiếp cận các công trình hạ tầng, kết nối và giảm thiểu rủi ro ngập lụt ở khu vực đô thị thành phố Vĩnh Long.

Gói viện trợ không hoàn lại từ chính phư Hà Lan có giá trị 19,5 triệu USD cho dự án với tổng trị giá 202,2 triệu USD, phần vốn còn lại huy động từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới và ngân sách của tỉnh Vĩnh Long.

Dự án có các hợp phần: quản lý rủi ro lũ lụt và vệ sinh môi trường; giảm thiểu rủi ro lũ lụt và thoát nước đô thị; thu gom và xử lý nước thải; xây dựng hành lang cho các chiến lược phát triển; và phát triển khu tái định cư. Riêng với khoản viện trợ không hoàn lại của Hà Lan sẽ được dành để xây dựng nhà máy xử lý nước của Thành phố Vĩnh Long, một trong các hợp phần quan trọng của Dự án.

Việc ký kết Thỏa thuận viện trợ là thành quả sau 01 năm đàm phán tích cực giữa Bộ Tài chính và các cơ quan phía Hà Lan.

Ngoài khoản viện trợ không hoàn lại cho Dự án, hiện nay tại Việt Nam, đặc biệt là ở Đồng bằng sông Cửu Long, Chính phủ Hà Lan đang hỗ trợ phát triển các phương thức tài chính và đầu tư, theo đó các quỹ đầu tư công và tư được huy động để cùng hỗ trợ thích ứng và xây dựng khả năng chống chịu trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó khí hậu, năng lượng và nông nghiệp.

 

Source: Bộ Tài Chính - qln.mof.gov.vn

 

 

Related post