DỰ ÁN HỆ THỐNG CỐNG CÁI LỚN - CÁI BÉ
Nov 9, 2021

DỰ ÁN HỆ THỐNG CỐNG CÁI LỚN - CÁI BÉ

Dự án Cái Lớn - Cái Bé là dự án hệ thống cống ở Đồng bằng sông Cửu Long nhằm kiểm soát mặn; giải quyết mâu thuẫn giữa vùng nuôi trồng thủy sản ven biển và vùng sản xuất nông nghiệp, chống chọi lại các tác động của biến đổi khí hậu, cung cấp nước ngọt cho các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu trên lưu vực sông Cái Lớn - Cái Bé.

Dự án cống Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1 bao gồm các đặc điểm hạ tầng chính là cống Cái Lớn, cống Cái Bé và tuyến đê nối hai cống ra Quốc lộ 61 và Quốc lộ 63 (gọi tắt là đê nối).

Cống Cái Lớn

Cống Cái Lớn nằm cách cầu Cái Lớn 2,1 km về phía thượng lưu. Cống được phân loại là công trình thủy công cấp I (theo QCVN 04 - 05: 2012/BNNPTNT), bao gồm các bộ phận chính: cống, âu thuyền, cầu, đường nối, kè hạ lưu và thượng lưu, nhà điều hành, kênh nối. hai bờ kè, cảnh quan và hệ thống điện chiếu sáng.

Cống Cái Bé nằm cách cầu Cái Bè 1,9 km về phía thượng lưu. Các thành phần chính của cống này tương tự như cống Cái Lớn, nhưng cống Cái Bé có quy mô nhỏ hơn và được xếp hạng công trình thủy lợi cấp II (theo QCVN 04 - 05: 2012/BNNPTNT).

Cống Cái Bé

Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Cái Lớn - Cái Bé là kết quả của một quá trình làm việc nghiêm túc, công phu với sự đóng góp trí tuệ của nhiều cơ quan, nhà khoa học. Hội đồng đánh giá gồm 21 cán bộ khoa học, cán bộ quản lý (thuộc nhiều lĩnh vực liên quan đến tài nguyên nước, môi trường, đa dạng sinh học ...) đã làm việc với trách nhiệm cao, khách quan và khoa học. Quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM dự án Cái Lớn - Cái Bé đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về bảo vệ môi trường và các điều kiện kèm theo làm cơ sở cho việc triển khai các bước tiếp theo, phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Nguồn:

  1. The final report of GIZ: Climate Risk Analysis and Assessment Report for Cai Lon - Cai Be Sluice Gate Project Based On The PIEVC Protocol.
  2. http://en.tlu.edu.vn/News-and-Events/cai-lon--cai-be-irrigation-project-10955
  3. Báo Tuổi Trẻ

Related post