BUỔI LÀM VIỆC GIỮA HIỆP HỘI NƯỚC HÀ LAN VÀ ĐẠI HỌC CẦN THƠ
Apr 22, 2021

BUỔI LÀM VIỆC GIỮA HIỆP HỘI NƯỚC HÀ LAN VÀ ĐẠI HỌC CẦN THƠ

Sáng ngày 31/7/2018, PGS.TS. Trần Trung Tính, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) cùng đại diện lãnh đạo Khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên, Viện Nghiên cứu Biến đổi khí hậu và Phòng Hợp tác Quốc tế đã có buổi tiếp đón và làm việc với Hiệp hội Nước Hà Lan, đại diện gồm ông Jan van der Molen, Chiến lược gia Hợp tác quốc tế và ông Tjeerd Dijkstra, Quản lý dự án, nhằm trao đổi việc triển khai thực hiện Dự án Blue Dragon, hướng đến hỗ trợ lâu dài của Hiệp hội Nước Hà Lan đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án Blue Dragon với mục tiêu nâng cao năng lực về quản lý nguồn nước cho các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long, theo đó, thành phố Cần Thơ sẽ được thực hiện thí điểm đầu tiên và là cơ sở để phát triển Dự án ra các tỉnh còn lại. Dự án được thực hiện từ năm 2018 đến 2030. Blue Dragon nằm trong khuôn khổ Blue Deal, một thỏa thuận giữa Hiệp hội Nước Hà Lan và một số bộ của Hà Lan với tham vọng đóng góp giải quyết thách thức nước trên toàn thế giới. Việc triển khai Blue Deal là cơ hội để phát triển mối quan hệ hợp tác lâu dài và hiệu quả hơn giữa Hiệp hội Nước Hà Lan và các nhà quản lý nước ở Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đại diện Hiệp hội Nước Hà Lan đã đề xuất giai đoạn khởi động (từ tháng 6 năm 2018 đến tháng 3 năm 2019) của Dự án Blue Dragon để xây dựng chương trình dài hạn cho sự hợp tác của Hiệp hội Nước Hà Lan tại Việt Nam. Giai đoạn này gồm các công việc cụ thể: xác định, thu hút và huy động các đối tác tham gia chương trình; xác định mức độ khả thi của chương trình; xác định phạm vi yêu cầu và trọng tâm của hoạt động trao đổi kiến thức theo nhu cầu và phát triển năng lực; xác định các giải pháp sáng tạo cung cấp cơ hội để tăng cường trao đổi chuyên môn và đóng góp giải quyết những thách thức về nước ở Đồng bằng sông Cửu Long; xác định nhu cầu thực tế về hỗ trợ và tư vấn để tham gia trao đổi chuyên môn giữa các nhà quản lý nước Việt Nam và Hà Lan; chuẩn bị kế hoạch đến năm 2030 và phương hướng trong 4 năm đầu; phát triển phương pháp theo dõi và đánh giá tác động đến các mục tiêu của chương trình; chuẩn bị đề xuất tài trợ trong khuôn khổ Blue Deal; tham gia vào các hoạt động sơ bộ về trao đổi chuyên môn để khởi động dự án và tạo sự chuyển tiếp suôn sẻ giữa sự hợp tác tốt đẹp hiện tại của Hiệp hội Nước Hà Lan tại Việt Nam và chương trình trao đổi chuyên môn trong khuôn khổ Blue Deal.

Sau buổi gặp gỡ lãnh đạo Nhà trường để giới thiệu về Dự án và trao đổi ban đầu về giai đoạn khởi động Blue Dragon, với khối lượng công việc khá lớn trong giai đoạn này, các chuyên gia của Hiệp hội Nước Hà Lan sẽ tiếp tục làm việc với các chuyên gia của Trường ĐHCT để khẩn trương thảo luận về các công tác chuyên môn sẽ được phối hợp thực hiện trong thời gian tới.

Source: www.ctu.edu.vn

Related post