BƯỚC TỪNG BƯỚC THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN TIẾP CẬN
Sep 6, 2021

BƯỚC TỪNG BƯỚC THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN TIẾP CẬN

Thực hiện tiếp cận Thành phố Cần Thơ

Bắt đầu từ thành phố Cần Thơ, Chương trình Blue Dragon (Chương trình) có cơ hội tiếp cận Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Cần Thơ và Trường Đại học Cần Thơ (CTU) để thảo luận về sự khả thi của mối quan hệ hợp tác này. Sau các cuộc thảo luận ban đầu, Chương trình gặt hái được những kết quả ban đầu như sau:

  • UBND thành phố Cần Thơ cũng đã thể hiện sự quan tâm và trình bày nhu cầu hợp tác và nâng cao năng lực tại địa phương. Đồng thời, UBND Cần Thơ chỉ định Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) là cơ quan điều phối trong mối quan hệ hợp tác với Chương trình ở các giai đoạn tiếp theo.
  • Ký kết Dự định ký kết (LoI) giữa Chương trình với UBND Cần Thơ.
  • Ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) giữa Chương trình với Trường Đại học Cần Thơ.
  • Trong chuyến thăm vào tháng 9 năm 2018 của Chương trình, Trường ĐHCT đã tổ chức một hội thảo để thảo luận về đề xuất Chương trình Blue Dragon (BDP) và các dự án khả thi có thể được sử dụng làm tình huống nghiên cứu cụ thể cho các Nhóm Chuyên Gia Blue Dragon thuộc Chương trình.
  • Vào tháng 1 năm 2019, trong cuộc thảo luận khác giữa Chương trình với Sở NN&PTNT, Sở XD, Sở TN&MT, ĐHCT, một danh sách các dự án khả thi được lựa chọn cho là tình huống nghiên cứu cho Chương trình được lựa chọn và được thăm quan. Một trong những dự án này là Dự án Ô Môn - Xà No, dự án này nằm ở hai khu vực lân cận thành phố Cần Thơ. Việc xây dựng dự án được hoàn thành vào năm 2018 và đã được chuyển giao cho các cơ quan chuyên môn để bắt đầu vận hành và bảo trì. Do đó, dự án vừa phù hợp để liên kết với chủ đề Vận hành & Bảo trì được đề xuất của Bể bơi Rồng Xanh vừa để thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương.

Thực hiện tiếp cận tỉnh Kiên Giang và Hậu Giang

Sau đó, vào tháng 4 năm 2019, Chương trình thực hiện chuyến thăm đến tỉnh Kiên Giang và tỉnh Hậu Giang. 

  • UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã chỉ định Sở NN & PTNT là cơ quan điều phối chính trong mối quan hệ với Chương trình, và một cuộc họp đã được tổ chức với sự hiện diện của Sở Xây Dựng và Sở TNMT của tỉnh.
  • Tại tỉnh Hậu Giang, một cuộc họp với UBND tỉnh đã được tổ chức, và Sở NN & PTNT đã được chỉ định làm cơ quan điều phối chính trong mối quan hệ với Chương trình.
  • Chương trình nhận được phản hồi thiện chí tham gia từ hai tỉnh và tiến đến ký kết Ý định thư cũng như nhận được Quyết định phê duyệt Chương trình Blue Dragon - Giai đoạn 1.

Thực hiện tiếp cận Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội

Trong hai chuyến thăm Hà Nội vào năm 2018, Đề xuất Chương trình Blue Dragon đã được thảo luận với ông Laurent Umans tại Đại sứ quán Hà Lan và đã tiếp nhận thêm các ý kiến ​​đóng góp từ ông. Ông Robbert Moree, ủy viên vùng đồng bằng của Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước cũng đã có mặt và hoan nghênh chương trình.

Cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hà Lan

  • Chính Phủ Việt Nam và Hà Lan sẽ luân phiên tổ chức cuộc họp Uỷ ban liên chính phủ tại Hà Nội hoặc The Hague. Vào ngày 9 tháng 4 năm 2019, Thủ tướng Mark Rutte và Bộ trưởng Cora Van Nieuwenhuizen (Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước) đã có buổi gặp các đơn vị đồng cấp của Việt Nam tại Hà Nội.
  • Đồng thời, Chương trình Blue Dragon cũng nằm trong chương trình nghị sự và đã được trình bày và thảo luận theo kết quả của Biên bản ghi nhớ với Bộ Xây dựng được ký kết vào năm 2016. Nhu cầu và các gói công việc đề xuất của Chương trình Blue Dragon đã được nhấn mạnh và đã được thống nhất thảo luận về tiến trình của Chương trình Blue Dragon tại các phiên họp của Uỷ ban ban liên chính phủ sắp tới.

Đối Thoại Kinh Doanh Ngành Nước

  • Ngày 11/4/2019, Bộ trưởng Cora Van Nieuwenhuizen đã đến thăm Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và tham dự khai mạc Đối Thoại Kinh Doanh Ngành Nước. Nhân dịp này, trong bài phát biểu quan trọng của bà đề cập đến những thách thức liên quan đến ngành nước của Đồng bằng sông Cửu Long, hoan nghênh đề xuất chương trình hợp tác Blue Dragon và chúc quan hệ đối tác đạt được thành công.
Đối tác đầu tiên của BDP tại các Đối thoại Kinh doanh Ngành Nước năm 2019
  • Trình bày tại Đối thoại Kinh doanh Ngành nước, các tác đầu tiên của chương trình bao gồm Phó Giám đốc Sở NN & PTNT Thành phố Cần Thơ, Phó Hiệu trưởng và Phó Trưởng khoa Trường ĐHCT, điều phối viên chương trình của BDP bày tỏ cam kết với chương trình và nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác giữa các vùng / tỉnh và các sở, ngành và nhu cầu đào tạo cán bộ trên toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, và đặc biệt là đối với Kế hoạch tổng hợp vùng Đồng bằng sông Cửu Long sắp tới sẽ dẫn đến các dự án được thực hiện và đòi hỏi phải có cán bộ được đào tạo.

Related post