Blue Deal Giai đoạn 2 - Đẩy nhanh tác động của chương trình trong thập kỷ hành động để đạt được SDG 6
Aug 1, 2022

Blue Deal Giai đoạn 2 - Đẩy nhanh tác động của chương trình trong thập kỷ hành động để đạt được SDG 6

Vào năm 2018, Hiệp hội nước Hà Lan, Bộ Ngoại giao và Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Chính phủ Hà Lan đã cùng nhau hợp lực làm việc với các tổ chức khác trên thế giới để đạt được SDG6 trong một chương trình chung có tên là Blue Deal. Chương trình Blue Deal bao gồm 17 Chương trình hợp tác quốc tế, trong đó các nhà quản lý cấp nước từ Hà Lan và các quốc gia khác hợp tác với nhau để đạt được mục tiêu giúp 20 triệu người trên thế giới được tiếp cận với nguồn nước sạch, đủ và an toàn vào năm 2030.

Các nhà quản lý nước tham gia vào Chương trình hợp tác kéo dài 12 năm, ở đó họ cùng nhau làm việc về các giải pháp lâu dài cho khu vực. Thích ứng với khí hậu và hòa nhập xã hội là trọng tâm của các giải pháp này. Blue Deal tăng cường xây dựng năng lực của các cơ quan quản lý cấp nước ở các quốc gia khác để họ có thể thực hiện các giải pháp lâu dài. Trọng tâm là quản trị và quản lý nước tổng hợp. Điều này có nghĩa là các đối tác làm việc cùng nhau để thúc đẩy:

   1. kiến ​​thức và chuyên môn đầy đủ trong lĩnh vực quản lý nước;

   2. tăng cường thể chế mạnh mẽ;

   3. cộng tác với các bên liên quan quan trọng.

Thiết lập một cơ chế quản lý và duy trì hoạt động hiệu quả đối với việc quản lý nước và sự độc lập về tài chính của đối tác địa phương là điều quan trọng. Chương trình được chia thành hai giai đoạn: 2019-2022 và 2023-2030. Chương trình bắt đầu vào năm 2019 với 17 Chương trình hợp tác thay vì 6 Chương trình hợp tác theo kế hoạch. Thời gian bắt đầu của giai đoạn đầu tiên trùng hợp với sự bùng nổ của đại dịch COVID-19. Đại dịch đã trì hoãn kết quả, nhưng cũng mang lại những bài học quý giá về cách làm việc kết hợp và giá trị của lực lượng địa phương.

Trong Giai đoạn 2, Blue Deal sẽ tiếp tục phát triển các Chương trình hợp tác từ Giai đoạn 1, các kết quả và bài học kinh nghiệm từ Giai đoạn 1. Chương trình cũng sẽ sử dụng các khuyến nghị của Đánh giá giữa kỳ để cải thiện hơn nữa thiết kế và cách tiếp cận của chương trình. Thay đổi trong Giai đoạn 2 đòi hỏi các hành động sau:

1. Tăng tốc để đạt được tham vọng của chương trình

• Quy mô tài chính của chương trình sẽ được tăng từ 16 triệu € trong Giai đoạn 1 (trung bình 5 triệu € mỗi năm) lên 80 triệu € trong Giai đoạn 2 (trung bình 10 triệu € mỗi năm).

• Sẽ tập trung nhiều hơn vào hiệu quả của các Chương trình đối tác.

• Các cơ quan quản lý nước đối tác nước ngoài sẽ là trọng tâm của chương trình.

• Blue Deal nhắm đến thúc đẩy các chương trình đầu tư khác.

• Chương trình sẽ sử dụng tốt hơn nữa mạng lưới, kiến ​​thức và kinh nghiệm của các bộ liên quan của Hà Lan thông qua các đại sứ quán và điều phối viên vùng đồng bằng.

• Học hỏi lẫn nhau và các bên liên quan khác sẽ trở thành một phần quan trọng của chương trình, chẳng hạn như thông qua Cộng đồng Thực hành.

• Chương trình sẽ duy trì các tiếp cận đã được chứng minh là hiệu quả trong thời gian đại dịch COVID-19: phương pháp làm việc kết hợp, các đội nhóm địa phương mạnh và triển khai các Chuyên gia trẻ.

• Nếu có thể, chương trình sẽ tham gia vào vận động hành lang quản lý nước để truyền cảm hứng cho các tổ chức và chương trình khác thông qua cách tiếp cận của chúng tôi.

2. Tập trung hơn vào cách tiếp cận của chương trình

• Các chủ đề xuyên suốt là hòa nhập xã hội và thích ứng với khí hậu (thay vì 5 chủ đề xuyên suốt trong Giai đoạn 1).

• Chương trình sẽ tiếp tục làm việc trên toàn thế giới, nhưng làm việc tại 40 khu vực lưu vực không còn là mục tiêu.

• Chương trình đang làm việc nhắm tới một tầm nhìn dài hạn (sau năm 2030) trong Chương trình hợp tác.

• Ngoài tham vọng chính, các đối tác của Hà Lan đã đặt ra ba mục tiêu bổ sung bao gồm: học tập cho Hà Lan, kích thích sự phát triển của nhân viên của chúng tôi và cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp (Hà Lan), các tổ chức phi chính phủ và các viện tri thức.

3. Quản trị chương trình sẽ được đơn giản hóa

• Giai đoạn 2 sẽ được kéo dài đến 8 năm để đơn giản hóa việc thiết lập chương trình và tăng cường lập kế hoạch dài hạn.

• Chương trình sẽ đơn giản hóa việc tổ chức để tăng tính linh hoạt.

• Chương trình sẽ đảm bảo rằng khuôn khổ giám sát và đánh giá đơn giản hơn và phù hợp hơn với thông lệ hàng ngày của các đối tác của chúng tôi.

• Chúng tôi sẽ làm rõ và cải thiện chiến lược tài chính.

Nguồn: Blue Deal Khung chương trình GĐ2 ngày 07/06/2022. 

Related post